Thiếu ý chí? Đây là 4 điều bạn cần biết

Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Sao Đại Việt

Khi cố gắng đạt được một mục tiêu mới, bạn có thể dựa vào sức mạnh ý chí của mình để được giúp đỡ. Nhưng có một số điều bạn có thể không biết về sức mạnh ý chí.

“Nhiều người nghĩ bạn bẩm sinh có ý chí hoặc không. Nhưng nó thực sự giống như một cơ bắp mà bạn có thể tăng cường theo thời gian ”. – Marina Chaparro, RD

Bạn đang xem bài viết: Thiếu ý chí? Đây là 4 điều bạn cần biết

Ý chí là gì?

Ý chí là khả năng tinh thần để chống lại những cám dỗ, đôi khi được gọi là thôi thúc, thôi thúc hoặc thói quen xấu, để đạt được các mục tiêu dài hạn.

Trong những năm qua, ý chí đã mang một thông điệp đạo đức, như thể muốn nói rằng nếu bạn không có ý chí, bạn sẽ không tốt. Ý tưởng này không hữu ích hoặc không đúng.

Sức mạnh ý chí thường được liên kết với các kỹ năng thực tế, không phải phẩm chất hay đạo đức, và các chuyên gia nói rằng nó là trung lập. Có hay không có ý chí thì không tốt cũng không xấu, đúng hay sai.

1. Điều bạn tin tưởng về sức mạnh ý chí cũng quan trọng như sức mạnh ý chí của bạn

Có hai lý thuyết chính trong nghiên cứu sức mạnh ý chí: lý thuyết giới hạn và lý thuyết không giới hạn.

Lý thuyết giới hạn nói rằng bạn chỉ có quá nhiều ý chí và một khi các cửa hàng của bạn cạn kiệt, sức mạnh ý chí của bạn sẽ cạn kiệt. Ví dụ, sau một ngày làm việc đòi hỏi, bạn không thể cưỡng lại bất kỳ sự cám dỗ nào nữa vì bạn đã sử dụng hết sức mạnh ý chí của mình.

Lý thuyết không giới hạn nói rằng sức mạnh ý chí giống như một cơ bắp. Bạn càng sử dụng nó, bạn càng có nhiều. Chống lại những cám dỗ thành công trong suốt cả ngày củng cố sức mạnh ý chí của bạn.

Có thể bạn quan tâm: Thêm bằng chứng liên quan đến bệnh nướu răng với bệnh tim

Nhưng trong những năm qua, nghiên cứu đã thay đổi cách hiểu về cách thức hoạt động của ý chí. Trên thực tế, bằng chứng cho thấy rằng niềm tin của bạn về sức mạnh ý chí sẽ ảnh hưởng đến cách bạn đáp ứng các yêu cầu.

Nếu bạn chấp nhận ý tưởng rằng sức mạnh ý chí là hạn chế, bạn có nhiều khả năng sẽ kém hiệu quả hơn trong việc đạt được mục tiêu của mình sau một ngày khó khăn. Nếu bạn tin rằng ý chí được xây dựng, bạn có nhiều khả năng phục hồi với khả năng phấn đấu đạt được mục tiêu tốt hơn sau một ngày đầy thử thách.

Điều này có nghĩa là bản thân sức mạnh ý chí của bạn có thể không quan trọng bằng niềm tin cá nhân của bạn về nó.

2. Làm thế nào bạn vẽ trên sức mạnh ý chí của bạn là chìa khóa

Vì niềm tin của bạn về sức mạnh ý chí là quan trọng, nên cách bạn vẽ lên nó cũng vậy. Vì nghiên cứu đang thay đổi cách hiểu về sức mạnh ý chí, nên những ý tưởng mới đã xuất hiện. Một là có hai cách chúng ta rút ra từ ý chí: nỗ lực hoặc cố gắng.

Ý chí nỗ lực là một loại sức mạnh ý chí bao gồm sự đàn áp. Điều này có nghĩa là bạn chủ động ngăn chặn những thúc giục và cám dỗ.

Ý chí nỗ lực được hiểu rõ hơn là quyết tâm của bạn. Đây là khả năng của bạn để thúc đẩy bản thân thực hiện kế hoạch bằng cách sử dụng phần thưởng, mong đợi những cám dỗ của bạn và thực hiện các điều chỉnh.

Mục tiêu của bạn càng được kết nối với các giá trị và bản thân của bạn, bạn càng sử dụng nhiều ý chí nỗ lực hơn và bạn càng ít có khả năng dựa vào việc chủ động ngăn chặn những thúc giục. Người ta cho rằng việc khiến bản thân tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ hoặc làm điều gì đó mà bạn không thực sự đứng sau sẽ khó hơn.

3. Ý chí không phải là chìa khóa để phục hồi cơn nghiện

Bạn có thể đã được nói rằng nghiện là một vấn đề với khả năng kiểm soát bản thân. Rằng nếu bạn chỉ cần kiểm soát những thôi thúc của mình, bạn có thể vượt qua cơn nghiện. Điều này không đúng.

Có thể bạn quan tâm: Có được đôi chân khỏe hơn với các bài tập này

Nghiện là một căn bệnh về não lâu dài. Bộ não của bạn thay đổi về mặt thể chất khi bạn mắc chứng nghiện và cần phải điều trị và phục hồi để đưa nó trở lại trạng thái bình thường. Có nhiều ý chí không giúp bạn khỏi nghiện.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy những người mắc chứng nghiện tự mô tả mình là người có ý chí mạnh mẽ hoặc rất mạnh mẽ. Evan ở các giai đoạn hồi phục khác nhau, từ không phục hồi đến khó phục hồi đến phục hồi ổn định, phần lớn mọi người tự mô tả mình là người có ý chí mạnh mẽ.

Nhưng không có mối tương quan nào giữa việc có ý chí mạnh mẽ và sự phục hồi ổn định. Bạn có thể có nhiều ý chí và vẫn mắc bệnh nghiện ngập.

Thay vào đó, các chiến lược, chẳng hạn như thay đổi hoàn toàn môi trường sống, tình bạn và thói quen hàng ngày của bạn, dường như quan trọng hơn trong việc phục hồi cơn nghiện hơn là sức mạnh ý chí.

4. Niềm tin ý chí có liên quan đến sức khỏe và tinh thần

Không có gì ngạc nhiên khi sức mạnh ý chí có liên quan đến sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu đã xem xét niềm tin và sức khỏe ý chí ở bệnh nhân tiểu đường. Nó phát hiện ra rằng những người tin rằng sức mạnh ý chí bị hạn chế cũng cảm thấy họ kiểm soát sức khỏe của mình kém hơn, điều này gây ra nhiều vấn đề về bệnh tiểu đường và sức khỏe cảm xúc kém.

Điều này có nghĩa là những người tin rằng họ chỉ có quá nhiều ý chí đã không thể kiểm soát được bệnh tiểu đường và nguy cơ biến chứng của họ rất cao.

Trong một nghiên cứu khác, những sinh viên có niềm tin ý chí hạn chế đã ăn nhiều thức ăn không lành mạnh hơn, gặp khó khăn hơn trong việc điều chỉnh căng thẳng, trì hoãn nhiều hơn và bị điểm thấp hơn khi bị căng thẳng cao độ.

Làm thế nào để tăng sức mạnh ý chí

Đừng tập trung vào việc xây dựng sức mạnh ý chí của bạn. Dựa trên những ý tưởng và nghiên cứu mới về sức mạnh ý chí, có thể tốt hơn là sử dụng các chiến lược để giúp thúc đẩy bạn hơn là tập trung vào cách xây dựng sức mạnh ý chí và chống lại sự thôi thúc hoặc cám dỗ.

Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết này!

Xem thêm: Khai phá những lầm tưởng phổ biến về vắc xin COVID-19

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.