Sống khỏe hơn nhờ thói quen

Có thể bạn quan tâm: Lợi ích của việc ghi chép nhật ký ăn uống và hoạt động

Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Sao Đại Việt

Thói quen có sức mạnh. Thói quen có thể tích cực, như thiền hoặc thói quen có thể tiêu cực, như hút thuốc. Thói quen có thể bao gồm các hoạt động lớn hoặc nhỏ, từ đạp xe trên một quãng đường dài mỗi sáng trước khi làm việc, đến đánh răng mỗi tối trước khi đi ngủ. Nhưng điểm chung của tất cả các thói quen là tần suất. Và chính sự lặp lại này trong đó chúng được thực hành đã định hình lối sống của chúng ta… và tất yếu là kết quả của lối sống của chúng ta.

Vậy làm sao để hình thành thói quen? Bạn có thể cảm ơn sự cấu tạo của bộ não của bạn cho điều đó. Bởi vì bộ não của bạn có rất nhiều nhiệm vụ phải quản lý, nó thường xuyên theo dõi các phím tắt mà nó có thể cung cấp phản ứng bán tự động, do đó tiết kiệm năng lượng cho các hoạt động trí óc khác. Bạn đã bao giờ lái xe đi làm về chỉ để nhận ra rằng bạn hầu như không biết mình đã đến đích bằng cách nào? Đó là một ví dụ về việc bộ não của bạn sử dụng mô hình theo dõi nhanh – một loại thói quen – để chỉ đạo hành động của bạn mà bạn không cần phải nghi ngờ nó một cách có ý thức. Chúng ta biết rằng thói quen có thể trở nên sâu sắc trong não bộ… vì vậy sẽ không tuyệt vời nếu bạn có phản ứng tự động như vậy để lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng, hoặc nói “không” với đường? Tôi rất vui khi nói rằng: bạn hoàn toàn có thể.

Ngoài những công việc thường ngày hàng ngày, việc tạo ra những thói quen thông thường, không cần quyết định này thực sự rất cần thiết cho bất kỳ loại kế hoạch chăm sóc sức khỏe dài hạn nào. Thói quen tạo ra những lựa chọn lành mạnh, có lợi cực kỳ dễ dàng tích lũy và tần suất của những hành động tích cực này đảm bảo bạn thường xuyên duy trì cơ thể với các chất dinh dưỡng cần thiết và các hoạt động mà nó thèm muốn. Thói quen cũng giải phóng không gian não của bạn để đưa ra những quyết định sáng tạo tốt hơn hoặc những lựa chọn khôn ngoan ở những nơi khác trong cuộc sống của bạn, nơi thực sự cần đến băng thông tinh thần của bạn. Nói cách khác, tạo ra những thói quen lành mạnh rất đáng để theo đuổi! Dưới đây là cách xây dựng nhiều hơn những thói quen lành mạnh quan trọng này trong lối sống của chính bạn và đạt được tất cả những lợi ích tích cực của chúng cùng một lúc.

Kiểm tra thói quen hiện tại của bạn

Bước một là khó nhất: đánh giá trung thực tình hình hiện tại của bạn. Lấy một tờ giấy và lướt qua chương trình cả ngày của bạn như thể bạn là một thám tử ghi lại lời kể của nhân chứng: bạn muốn chi tiết, chi tiết, chi tiết. Bây giờ khoanh tròn những chi tiết bạn thực hiện rất thường xuyên (ví dụ như bánh mì tròn vào giữa buổi chiều, luôn luôn là nho khô quế), cũng như những chi tiết bạn làm mà thậm chí không nghĩ đến nó (tức là để chó ra ngoài vào buổi sáng). Những vòng tròn này đại diện cho những thói quen trong ngày của bạn. Bây giờ, hãy đánh giá những thói quen này và gắn dấu sao cho những thói quen gây phiền hà: Thói quen nào cản trở ý định tốt của bạn? Những thói quen nào làm ảnh hưởng đến mục tiêu của bạn, hoặc cuối cùng khiến bạn cảm thấy không tốt nhất? Xác định mọi thứ bạn có thể về những thói quen tiêu cực này: ghi chép về thời gian trong ngày chúng xuất hiện, cảm giác của bạn trước chúng, cảm giác của bạn sau đó, bất kỳ tác nhân nào khiến chúng xảy ra, v.v.

Tua lại bộ não của bạn

Bây giờ bạn đã xác định được những thói quen xấu của mình, đã đến lúc không chỉ loại bỏ chúng mà hãy thay thế chúng. Lập danh sách thứ hai về một số thói quen sống lành mạnh mà bạn mong muốn, chẳng hạn như: uống sinh tố chống viêm mỗi ngày, vận động tích cực tối thiểu 30 phút, viết ra danh sách biết ơn vào mỗi buổi tối hoặc ăn ít nhất 2 cốc rau xanh trước 5 giờ chiều. Bây giờ, hãy chọn một thói quen vi mô tốt để thay thế một thói quen xấu hiện tại, chẳng hạn như uống một ly sinh tố để thay thế cho món bánh mì tròn vào giữa buổi chiều như một món ăn đón tôi, đảm bảo rằng bạn lựa chọn quán cà phê mang đi có tham vọng lành mạnh như mục tiêu của bạn. Sự thay thế lành mạnh này thoạt đầu có thể cảm thấy khó khăn, nhưng với mỗi ngày “luyện tập” mà bạn thực hiện cam kết, bạn đang thay đổi phản ứng của não về thể chất đối với việc kích hoạt “đón tôi vào giữa buổi chiều”. Theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy rằng bạn thậm chí bắt đầu thèm sinh tố! Khi bạn cảm thấy đã sẵn sàng, bạn có thể bắt đầu giải quyết các thói quen xấu khác bằng phương pháp tương tự, nhưng hiệu quả nhất là theo đuổi chúng tại một thời điểm.

Thêm thói quen mới (vi mô)

Tạo thói quen lành mạnh không chỉ là loại bỏ hoặc thay thế những thói quen xấu. Trên thực tế, bạn có thể bắt đầu kết hợp các thói quen mới ngay lập tức. Để nhanh chóng tạo ra một thói quen thành công, bạn sẽ muốn sử dụng một số loại liên kết (một lần nữa, giúp bộ não của bạn lập bản đồ dễ dàng hơn). Hãy thử và thực hành mục tiêu mới của bạn vào cùng một thời điểm trong ngày, hoặc như một phản ứng đối với một loại cảm giác. Những thói quen mới này không cần phải lớn – chúng có thể nhỏ và đơn giản như uống thêm một cốc nước trái cây xanh vào bữa trưa. Tập trung vào việc tối ưu hóa những thói quen vi mô này và theo thời gian, bạn có thể ngạc nhiên về mức độ vĩ mô của kết quả có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết này!

Bạn đang xem bài viết: Sống khỏe hơn nhờ thói quen

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.