Hướng dẫn cách chọn đệm tốt cho sức khỏe

Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Sao Đại Việt

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đắc Nghĩa – Trưởng Đơn nguyên Chấn thương chỉnh hình – Khoa Ngoại tổng hợp – Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Sao Đại Việt Times City.

Bạn đang xem bài viết: Hướng dẫn cách chọn đệm tốt cho sức khỏe

Chọn đệm tốt cho sức khỏe là một việc làm cần biết để đảm bảo chất lượng giấc ngủ, từ đó nâng cao sức khỏe mỗi ngày. Cách chọn đệm phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như tình trạng sức khỏe, chất liệu đệm cũng như tư thế ngủ…

1. Một số tiêu chí loại đệm tốt nên dùng hiện nay

Dựa trên chất liệu, các loại đệm tương đối thịnh hành bao gồm đệm lò xo, đệm cao su hay nậm làm bằng bông ép. Bạn có thể lựa chọn đệm trên các tiêu chí sau:

1.1. Đệm lò xo

Đệm lò xo là loại đệm có cấu tạo gồm hệ thống lõi thép với nhiều lớp lò xo, do đó có khả năng chịu lực và độ đàn hồi cao. Ở nhóm đệm chất lượng cao, đệm lò xo rất êm ái và tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng, nhưng ngược lại nếu chọn loại đệm lò xo kém chất lượng, khi trở mình có thể gây ra tiếng động khó chịu. Đệm lò xo có độ dày trung bình từ 20cm trở lên. Loại đệm này có ưu điểm nổi bật nhất là khả năng nâng đỡ cột sống người nằm. Tuy nhiên, loại đệm này khá cồng kềnh, do đó gây khó khăn trong quá trình vận chuyển.

Cách chọn đệm lò xo chất lượng là người mua cần chú ý kiểm tra lõi lò xo và những bộ phận có liên quan đến khả năng nâng đỡ của đệm, tiếp theo kiểm tra số lượng lớp lót và cuối cùng là tấm vải bọc bên ngoài.

1.2. Đệm cao su

Đệm cao su hiện nay gồm 2 phân loại chính là đệm cao su thiên nhiên và đệm cao su nhân tạo. Về giá cả, đệm cao su nhân tạo có giá thành thấp hơn so với cao su thiên nhiên.

Có thể bạn quan tâm: Lưu ý khi phục hồi chức năng sau thay khớp háng do thoái hóa

Ưu điểm chung của đệm cao su là có độ đàn hồi tốt, bền chắc nhưng vẫn giữ được độ êm ái. Một tấm đệm cao su chất lượng có thể dùng trong thời gian dài từ 10 đến 20 năm. Mỗi tấm đệm thường có thiết kế các lỗ nhỏ giúp thông thoáng và lưu thông khí. Khả năng nâng đỡ cột sống của đệm cao su cũng được đánh giá cao. Tuy nhiên, nhược điểm lớn của loại đệm này là giá thành đắt, nặng và cồng kềnh. Ngoài ra, việc vệ sinh đệm cũng tốn rất nhiều công sức.

Đệm cao su

Đệm cao su có độ đàn hồi tốt, bền chắc nhưng vẫn giữ được độ êm ái

Cũng chính vì giá thành cao nên trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đệm cao su giả với chất liệu kém chất lượng, không chỉ nhanh chóng hư hỏng mà còn có thể gây hại đến sức khỏe.

Cách chọn đệm cao su chất lượng đòi hỏi người mua phải kiểm tra tên thương hiệu và mã số được dập trên đệm xem chúng có khớp với phiếu bảo hành hay không. Đối với đệm cao su thiên nhiên, sản phẩm cần có các chứng nhận về chất lượng chư LGA hay ECO được niêm yết trên đệm.

1.3. Đệm bông ép

Đệm bông ép có chất liệu là những sợi bông gòn được ép cách nhiệt và tạo thành một khối. Đệm bông ép thường có độ dày khác nhau, phổ biến nhất là 3 – 5 – 7 cm và hầu hết đều có độ dày dưới 18cm. Loại đệm này có độ bền cao và có thể xếp gọn lại nếu không sử dụng.

Ưu điểm của đệm bông ép dễ thấy nhất là đệm không lún, xẹp và rất dễ vận chuyển. Không những vậy, đệm cũng có độ thông khí rất tốt, thoát ẩm nhanh và dễ dàng vệ sinh. Độ phẳng của đệm bông ép tương đối cao, do đó đảm bảo sự tuần hoàn máu. Nhược điểm của loại đệm này là độ cứng, thiếu sự mềm mại, êm ái.

Khi mua đệm bông ép, bạn cần kiểm tra chất lượng của vải bọc đệm cũng như độ cứng của đệm. Đệm càng cứng thì càng chất lượng.

2. Cách chọn đệm tốt cho sức khỏe – tiêu chí nào cần quan tâm?

2.1. Tình trạng cơ thể

Bài viết cùng chủ đề: Quy trình chụp CLVT cột sống cổ có dựng hình 3D

Tình trạng cơ thể là một trong những yếu tố cần cân nhắc khi chọn mua đệm để đảm bảo một giấc ngủ ngon. Nếu như cảm thấy nóng hoặc đau lưng do tấm đệm bên dưới khi ngủ, bạn sẽ bị tỉnh giấc và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần vào sáng hôm sau.

Ngủ ngon

Sử dụng đệm phù hợp giúp người dùng có giấc ngủ ngon và thoải mái

Vì vậy, một cách chọn đệm tốt cho sức khỏe là bạn nên quan tâm những đặc điểm cơ thể sau:

  • Cơ địa: Đối với những người có thân nhiệt cao sẽ dễ cảm giác nóng khi ngủ. Vì vậy, đối tượng này nên chọn cái loại đệm như đệm lò xo, đệm bông ép hoặc đệm xơ dừa. Đặc biệt, đối với trường hợp dễ đổ mồ hôi khi ngủ, ứng cử viên tốt nhất là đệm bông ép do dễ vệ sinh đệm.
  • Tình trạng dị ứng của cơ thể: nếu như bạn thường bị dị ứng, đệm cao su hoặc đệm xơ dừa sẽ là lựa chọn lý tưởng vì những loại đệm này tương đối khô thoáng, có tính kháng khuẩn, nhờ đó giúp ngăn ngừa đệm bị ẩm hoặc bám bụi.
  • Có chứng đau lưng: Nếu như bạn bị đau lưng do lupus có liên quan đến hệ thống miễn dịch hoặc do thấp khớp, cơ thể thường sẽ bị mẫn cảm với hóa chất, mùi hương. Vì vậy, bạn nên chọn đệm có chất liệu tự nhiên như cotton hữu cơ, tre hữu cơ… và tránh các loại đệm có chứa nhựa, bọt biển hay sợi tổng hợp.

2.2. Tư thế ngủ

Mỗi người thường sẽ có những tư thế ngủ riêng sao cho cảm thấy thoải mái và thư giãn nhất. Yếu tố này có ảnh hưởng đến các khớp của cơ thể, do đó nên chọn loại đệm phù hợp để đảm bảo sức khỏe.

  • Nằm nghiêng: nên chọn đệm có độ mềm hoặc có tấm làm mềm đệm trải ở trên để giảm bớt áp lực dồn trên vai, hông và tay khi nghiêng.
  • Nằm sấp: chú ý chọn các loại đệm có độ cứng vừa đủ. Ở tư thế nằm sấp, xương chậu và hông sẽ thấp hơn so với vai khi sử dụng đệm có độ êm ái, nhờ đó duy trì cột sống thẳng khi ngủ.
  • Nằm ngửa: trọng lượng cơ thể sẽ phân tán đều và trên diện rộng, vì vậy, lúc này độ cứng của đệm sẽ không là yếu tố chủ chốt. Tư thế ngủ này sẽ hỗ trợ bạn nằm ở hầu hết các loại đệm khác nhau.

ngủ ngon

Tư thế ngủ cũng quyết định tính chất giấc ngủ của bạn

2.3. Đệm cho người cao tuổi

Cách chọn đệm tốt cho sức khỏe người cao tuổi là những loại đệm có khả năng nâng đỡ và phù hợp với tư thế ngủ của đối tượng này, nhờ đó ngăn ngừa các nhức mỏi, đau lưng. Nếu như chọn những tấm đệm quá cứng, một số bộ phận (đặc biệt là cột sống) sẽ chịu áp lực cao, dễ dẫn đến thoát vị đĩa đệm. Nhưng nếu chọn đệm quá mềm sẽ không thể nâng đỡ được cơ thể và cũng gây đau mỏi khi thức dậy.

Có thể thấy, cách chọn đệm tốt cho sức khỏe không chỉ có liên quan đến chất lượng và chất liệu làm đệm mà còn do một số yếu tố sức khỏe khác như tình trạng, tư thế ngủ, tuổi tác,.. ảnh hưởng. Vì vậy, bạn cần phải có một số lưu ý khi chọn mua đệm để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Có thể bạn quan tâm: Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY. – Xin hân hạnh phục vụ quý khách!!!!



Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.