Hoàn toàn chấp nhận cuộc sống với bệnh vẩy nến

Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Sao Đại Việt

Cha của Daisy Mack luôn lặp đi lặp lại một câu thần chú đơn giản: “Bạn chỉ có thể là bạn”.

Cô chưa bao giờ thực sự hiểu ý của anh cho đến khi anh chết. Mack, một huấn luyện viên sức khỏe cá nhân ở Los Angeles, cho biết: “Có 6 tuần từ đám tang của cha tôi đến khi bắt đầu COVID vào năm 2019.

Bạn đang xem bài viết: Hoàn toàn chấp nhận cuộc sống với bệnh vẩy nến

“Tôi đã quá kiệt sức. Tôi hoàn toàn không có năng lượng, và một ngày nọ, tôi thức dậy và nghĩ, ‘Tôi chỉ có năng lượng để là tôi.’ Cuối cùng thì tôi cũng đã hiểu ra ”.

Đó là một khoảnh khắc đáng nhớ đối với Mack, người đã sống với mức độ căng thẳng cao và mắc bệnh vẩy nến cả đời. Cô ấy biết mình không thể tiếp tục làm việc trong thế giới quảng bá đầy mệt mỏi của ngành công nghiệp âm nhạc và được khỏe mạnh.

Mack nói: “Tôi đã nỗ lực rất nhiều cho những mục tiêu trong tương lai của mình đến nỗi tôi không bao giờ thực sự chấp nhận bản thân mình ở hiện tại, và đó là nơi tất cả vẻ đẹp và sức mạnh nằm”. “Nếu bạn bắt đầu là chính mình ở hiện tại, thì tương lai của bạn sẽ tự lo liệu.”

Những gì cô ấy đang mô tả là hành động chấp nhận triệt để, đơn giản nhưng khó khăn.

Jennifer Taitz, PsyD, trợ lý giáo sư lâm sàng về tâm thần học tại Đại học California, Los Angeles, cho biết: “Sự chấp nhận triệt để là chấp nhận những gì đang tồn tại trong thời điểm hiện tại. “Với bất kỳ tình trạng sức khỏe nào, việc phán xét hoặc căng thẳng về thể chất có thể khiến nó trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Sự chấp nhận triệt để có thể làm cho nó dễ dàng hơn một chút bằng cách không lo lắng về bất cứ điều gì ngoài thời điểm này hoặc mong đợi nó trở nên tồi tệ hơn ”.

Sự chấp nhận triệt để có thể giúp ích rất nhiều, như chuẩn đoán bệnh vẩy nến hoặc một bệnh mãn tính khác. Nó cũng có thể mang lại lợi ích cho bạn theo những cách nhỏ hơn, như quản lý căng thẳng của cơn bùng phát.

Chấp nhận một cách triệt để chẩn đoán của bạn

Có thể bạn quan tâm: Cách rửa tay đúng cách phòng ngừa dịch cúm CORONA

Mục tiêu của việc chấp nhận triệt để là “đi từ nơi thật không công bằng đến một nơi của lòng biết ơn và tiếp tục cải thiện cuộc sống của bạn ngay cả khi nó cảm thấy không công bằng, ”Taitz nói. Tất nhiên, điều này nghe có vẻ dễ dàng hơn.

Taitz nói, bước đầu tiên là thu thập tất cả thông tin bạn có thể về chẩn đoán của mình, và sau đó “đối phó với mọi thứ khi chúng đến thay vì tưởng tượng ra các tình huống xấu nhất”. Điều này có thể xảy ra khi bạn “sống chậm lại và tự hỏi bản thân: nếu bạn thực sự chấp nhận điều này, bạn sẽ làm gì?”

Một số tùy chọn bao gồm:

  • Thay đổi lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống, giảm căng thẳng và tập thể dục, để kiểm soát cơn bùng phát
  • Tìm hiểu về các lựa chọn điều trị của bạn
  • Tìm hiểu các lớp học giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm được thiết kế đặc biệt để giúp mọi người kiểm soát tình trạng sức khỏe mãn tính

Thực hành sự chấp nhận triệt để trong những khoảnh khắc nhỏ

Đó là một ý tưởng đơn giản, nhưng cần thực hành để học. Đây là các bước của Taitz:

  1. Lưu ý khi bạn đang đánh giá một trải nghiệm hoặc chiến đấu với thực tế. Giọng nói bên trong của bạn có thể nói, “điều này không nên như thế này. Tôi không thể lấy nó. Thật không công bằng.”
  2. Chú ý đến cách cơ thể bạn phản ứng với những suy nghĩ này.
  3. Hãy buông bỏ cả những suy nghĩ và bất kỳ căng thẳng nào bạn đang giữ trong cơ thể để đáp lại chúng.
  4. Hãy quay lại chấp nhận những gì vốn có và từ bỏ cuộc chiến.

Một kỹ năng khác để thử được gọi là cười nửa miệng. “Bạn giải phóng mọi căng thẳng trên khuôn mặt,” Taitz nói, “và sau đó, bạn hơi nhếch mép trên của môi lên”. Chuyển động nhỏ đó sẽ gửi một tín hiệu thần kinh để tâm trí bạn được bình yên.

Liệu pháp và các công cụ khác

Liệu pháp tâm lý và chánh niệm có thể giúp bạn phát triển sự chấp nhận triệt để. Khái niệm này được phổ biến bởi nhà tâm lý học Marsha Linehan, Tiến sĩ, người đã phát triển liệu pháp hành vi biện chứng, và giáo viên thiền Tara Brach, Tiến sĩ, người đã tạo ra từ viết tắt RAIN (nhận biết, cho phép, điều tra và nuôi dưỡng) cho một quy trình từng bước để chấp nhận mọi thứ như hiện tại và hỗ trợ bản thân bạn vượt qua thử thách.

Hãy tìm những học viên kết hợp những cách tiếp cận này hoặc những cách khác như liệu pháp chấp nhận và cam kết và thiền định. Taitz nói: “Có rất nhiều sách, podcast và ứng dụng thiền thực sự hay, có tác dụng chấp nhận triệt để các bệnh mãn tính.

Chấp nhận triệt để là một thực hành

“Cả cuộc đời tôi đã dạy tôi rằng mỗi khi bạn nghĩ rằng bạn đã học được bài học, bạn sẽ phải kiểm tra lại,” Mack, người gần đây đã mắc một trong những đợt bệnh vẩy nến tồi tệ nhất của mình, bao gồm cả viêm khớp vẩy nến đau đớn, gây ra bởi nấm mốc trong một ngôi nhà cô đang thuê. Trước khi cô tìm ra nguyên nhân và chuyển đi, Mack cảm thấy bất lực và sợ hãi.

Có thể bạn quan tâm: Tuyên bố về vấn đề sức khỏe của các nhà báo y tế về những nguy cơ đối với sức khỏe của sự nóng lên toàn cầu

Vì vậy, cô ấy đã đào vào bộ công cụ của mình để khiêu vũ trong phòng ngủ của mình, thể hiện lòng trắc ẩn của mình và ghi nhật ký “để loại bỏ tất cả sự tiêu cực của tôi trên trang này.” Tất cả những điều đó đã giúp cô ấy “hoàn toàn là chính mình”. Khi cô ấy có thể chuyển ra ngoài, làn da của cô ấy đã cải thiện đáng kể, “nhưng đó chắc chắn là một cuộc thử nghiệm”, cô ấy nói.

Taitz nói: “Sự chấp nhận triệt để cần rất nhiều thực hành. “Chỉ cần tiếp tục quay lại với nó và học hỏi từ những thất bại của bạn. Bất cứ lúc nào, cũng chưa muộn ”.

Tính năng WebMD

Nguồn

Tín dụng hình ảnh:

Hình ảnh Tomas Rodriguez / Getty

NGUỒN:

Daisy Mack, huấn luyện viên sức khỏe cá nhân, Los Angeles.

Jennifer Taitz, PsyD, trợ lý giáo sư lâm sàng về tâm thần học, Đại học California, Los Angeles.

Có thể bạn quan tâm: Mẹo để tắm cho chó của bạn


© 2021 WebMD, LLC. Đã đăng ký Bản quyền.



Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.