Chế độ ăn Địa Trung Hải cho bệnh vẩy nến: Bạn có thể ăn gì

Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Sao Đại Việt

Mặc dù không có bằng chứng cho thấy bất kỳ chế độ ăn uống nào có thể thay thế các phương pháp điều trị theo toa cho bệnh vẩy nến, nhưng nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người mắc bệnh này theo chế độ ăn Địa Trung Hải ít có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hơn.

Chế độ ăn Địa Trung Hải nhấn mạnh vào thực phẩm lành mạnh, toàn bộ hơn những thực phẩm đã qua chế biến. Nó được lấy cảm hứng từ các món ăn truyền thống và phong cách nấu ăn của các quốc gia gần Biển Địa Trung Hải. Các quốc gia này, bao gồm Hy Lạp và Ý, có những cách nấu ăn khác nhau, nhưng họ có những điểm tương đồng quan trọng: Tất cả đều có nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật, khẩu phần cá và gia cầm, và hạn chế đồ ngọt, thịt đỏ và sữa.

Bạn đang xem bài viết: Chế độ ăn Địa Trung Hải cho bệnh vẩy nến: Bạn có thể ăn gì

Nói chung, những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải thường ăn:

  • Các loại ngũ cốc
  • Cây họ đậu
  • Trái cây tươi và rau quả
  • Dầu ô liu
  • Quả hạch
  • Các loại thảo mộc và gia vị
  • Cá, đặc biệt là cá béo như cá hồi, cá mòi và cá thu

Những người theo dõi chủ yếu uống nước, nhưng một số người cũng thưởng thức một hoặc hai ly rượu vang mỗi ngày.

Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp bệnh vẩy nến như thế nào

Bệnh vẩy nến là một bệnh tự miễn dịch kéo dài suốt đời, gây viêm khắp cơ thể và đặc biệt là ở da. Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể hữu ích vì nhiều loại thực phẩm có trong đó, bao gồm các sản phẩm và cá hồi, có tác dụng chống viêm. Đồng thời, chế độ ăn này hạn chế các loại thực phẩm như đồ ngọt, bơ và đồ ăn nhẹ chế biến sẵn có thể gây viêm thêm.

Một điều tích cực khác là chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý hoặc giảm cân nếu bạn thừa cân. Joel Gelfand, MD, Giám đốc Trung tâm Điều trị Bệnh vẩy nến và Quang trị liệu tại Penn Medicine ở Philadelphia cho biết: “Bệnh vẩy nến có xu hướng trở nên tồi tệ hơn khi chúng ta thừa cân. “Đối với những người quá cân, giảm cân có thể dẫn đến những cải thiện khiêm tốn trong bệnh vẩy nến và đáp ứng tốt hơn với các phương pháp điều trị bệnh vẩy nến.”

Tự hỏi liệu thay đổi chế độ ăn uống của bạn có thể giúp ích ngay cả khi cân nặng của bạn vẫn ổn? Gelfand nghĩ vậy. Ông nói: “Những người bị bệnh vẩy nến dễ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch hơn, bất kể trọng lượng cơ thể của họ là bao nhiêu, và do đó, tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn lành mạnh cho tim, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải, là đặc biệt quan trọng,” ông nói.

Xem thêm: TSA mở rộng thời hạn sử dụng mặt nạ cho khách du lịch Hoa Kỳ đến tháng 1

Để ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống, hãy bắt đầu bằng cách chất vào giỏ hàng tạp hóa của bạn rất nhiều sản phẩm tươi sống, một số loại cá giàu omega-3 và một chai dầu ô liu ngon. Cho một ít đậu lăng hoặc đậu xanh và một ít gạo lứt, và bạn đã có một khởi đầu vững chắc.

Kế hoạch bữa ăn mẫu

Mặc dù có rất nhiều công thức nấu ăn bao gồm các món ăn Địa Trung Hải, chúng tôi đã hỏi Carla Salcedo, một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại UC San Diego Health, đề xuất một kế hoạch bữa ăn mẫu một ngày nhằm mục tiêu kiểm soát bệnh vẩy nến.

Lưu ý: Vì một số người bị bệnh vẩy nến cảm thấy tốt hơn khi họ tránh gluten (một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen), cô ấy đã cố tình chọn thực phẩm không có gluten. Không phải tất cả mọi người bị bệnh vẩy nến cần phải bỏ qua gluten; Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên cân nhắc loại bỏ nó hay không.

Bữa ăn sáng:

2 quả trứng bác với 1 lát bánh mì không chứa gluten, 1/2 chén rau bina và 1/4 quả bơ. Bơ là nguồn cung cấp chất béo tốt cho tim mạch, một phần quan trọng của chế độ ăn Địa Trung Hải.

Ăn nhẹ buổi sáng:

Một số ít anh đào hào phóng (khoảng 12 anh đào)

Bữa trưa:

Có thể bạn quan tâm: Kích thích mọc lại tóc bằng miếng dán Microneedle

Salad cải xoăn và rau bina với hạt lựu, một nắm nhỏ (khoảng 1/4 chén) quả óc chó rang, 2 muỗng canh dầu ô liu và sốt giấm táo. Nếu bạn thích, hãy đổi quả óc chó cho đậu pepitas, từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là hạt bí ngô. Cả quả óc chó và đậu Hà Lan đều giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng khác có thể làm giảm viêm.

Cá hồi nướng / nướng / nướng 4-6 oz (ở bên cạnh hoặc phía trên của món salad)

Bữa ăn nhẹ buổi chiều:

Sữa chua Hy Lạp (khoảng 1/2 cốc) và một ít quả việt quất. Quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa chống viêm (vitamin và chất dinh dưỡng tốt cho bạn). Một số nghiên cứu cho thấy các loại thực phẩm giàu probiotic như sữa chua, có chứa vi khuẩn tốt, có thể giúp cải thiện bệnh vẩy nến.

Bữa ăn tối:

Salad với hỗn hợp rau xanh, 1/2 chén quinoa, nửa chén trái cây hỗn hợp (chẳng hạn như quả mọng hoặc cam quýt), 2 muỗng canh giấm balsamic và sốt dầu ô liu.

Gà nướng / nướng / nướng 4-6 oz ướp với dầu ô liu và các loại thảo mộc tươi như rau oregano, tỏi, mùi tây, thì là và / hoặc cỏ xạ hương

Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết này!

Bài viết cùng chủ đề: Đấu tranh để chữa lành? Làm thế nào để phục hồi sau khi ly hôn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.