Các bài tập thoát vị đĩa đệm cổ có thể tham khảo

Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Sao Đại Việt

Bạn đang xem bài viết: Các bài tập thoát vị đĩa đệm cổ có thể tham khảo

Cột sống cổ là vùng cầu nối quan trọng giữa đầu và cột sống chung. Cột sống cổ bao gồm 7 đốt sống được ký hiệu từ C1 đến C7, các đốt sống này nối với nhau bằng các đĩa đệm và hệ thống liên mấu khớp sau, bên, các dây chằng. Tầm độ vận động cột sống cổ tương đối cao và linh động do vậy cột sống cổ rất dễ bị thương tổn đặc biệt các đĩa đệm cột sống cổ. Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là bệnh lý gây ra rất nhiều khó chịu và đau đớn, tuy nhiên, nếu kiên trì thực hiện các bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cổ thì sẽ giúp giảm đau hiệu quả, đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

1. Tìm hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm cổ

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là bệnh lý khá phổ biến tại Việt Nam và thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như thoái hóa đĩa đệm theo tuổi, chấn thương cột sống cổ do vận động hay do thể thao, tư thế ngồi làm việc không phù hợp trong thời gian dài, các chuyển động đột ngột vùng cổ không hợp lý, các yếu tố di truyền bệnh cơ xương khớp…

Tùy vào mức độ và nguyên nhân mà thoát vị đĩa đệm cột sống cổ sẽ được chia thành nhiều loại khác nhau như:

  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ chèn ép tủy sống gây ra bệnh về tủy;
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ chèn ép vào rễ thần kinh gây ra bệnh lý rễ;
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ chèn ép cả rễ thần kinh và tủy sống gây ra bệnh lý rễ, tủy.

Căn bệnh này sẽ khiến người bệnh thường xuyên phải đối mặt với các cơn đau nhức khó chịu ở vùng cổ rồi lan xuống vai gáy, gây ra cảm giác đau đầu và tê bì ở cánh tay, có thể gây chóng mặt, rối loạn cảm giác vùng cổ vai và tay hai bên. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì thoát vị đĩa đệm cổ có thể gây ra nhiều biến chứng như: rối loạn tiền đình, thiếu máu nuôi dưỡng não, rối loạn cảm giác, yếu liệt 1 hoặc 2 tay.

2. Một số bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cổ

Có thể bạn quan tâm: Chuyên đề 2: Đầu gối – Trụ cột của ngôi nhà sức khỏe

Có nhiều ý kiến cho rằng, quá trình chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cần hạn chế vận động càng nhiều càng tốt, tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. Hiệu quả điều trị là kết quả của quá trình kết hợp giữa các phương pháp điều trị chuyên khoa và sự kiên trì luyện tập của bệnh nhân dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Dưới đây là một số bài tập thoát vị đĩa đệm cổ được khuyến khích áp dụng để giúp xoa dịu cơn đau và giảm co cứng cổ ở người bệnh như:

2.1 Bài tập căng cổ sang bên

Bài tập căng cổ sang bên

Với bài tập căng cổ sang bên này, người bệnh cần ngồi thẳng lưng trên sàn, ở tư thế bắt chéo chân. Tay phải cần duỗi thẳng, tay trái đặt lên đỉnh đầu. Tiếp theo, người bệnh nhẹ nhàng đẩy đầu sang trái và giữ yên tư thế trong khoảng 10 giây, rồi từ từ nâng đầu thẳng lên. Bài tập này nên lặp lại 5 lần cho mỗi bên.

2.2 Bài tập tác động hai bên cổ, ngồi vặn mình

Để thực hiện bài tập tác động hai bên cổ, ngồi vặn mình này, người bệnh ngồi ở tư thế thẳng lưng vuông góc với sàn nhà, 2 chân chụm vào nhau rồi gập đầu gối trái sang bên phải sao cho gót chân trái chạm vào mông bên phải. Chân phải gập và đặt vào bên cạnh đầu gối trái. Tiếp tục thực hiện động tác xoay cổ, vai và eo về phía bên phải và giữ cột sống thẳng.

Thực hiện tác động hai bên cổ, ngồi vặn mình ngồi vặn mình bằng cách đặt tay phải ra phía đằng sau rồi chống tay trái lên đầu gối phải, giữ yên tư thế trong khoảng 60 giây rồi trở về tư thế ngồi thẳng ban đầu và đổi bên, thực hiện động tác tương tự. Quá trình thực hiện động tác nên hít thở chậm và sâu.

Bài tập tác động hai bên cổ, ngồi vặn mình

2.3 Bài tập duỗi cổ

Bài tập duỗi cổ này giúp tăng cường hoạt dịch các đốt sống, căng ngực, cổ và cột sống. Khi bắt đầu, người bệnh cần ngồi gập gối lên trên gót chân rồi ngả người ra sau và chống 2 tay sao cho lòng bàn tay tiếp xúc với sàn, đầu ngón tay hướng ra phía ngoài. Thực hiện động tác nâng ngực, uốn cong lưng và hạ thấp đầu ra phía sau rồi duỗi cổ, kéo căng cơ ngực. Giữ yên tư thế trong vòng 30 giây rồi từ từ nâng đầu và thân người lên để trở về tư thế ban đầu.

2.4 Bài tập đứng cúi gập người

Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cổ này giúp tăng cường hoạt dịch các đốt sống

Có thể bạn quan tâm: Các vấn đề về khớp thường gặp ở bệnh tự miễn

Bài tập đứng cúi gập người có thể hỗ trợ chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ và tăng cường sự dẻo dai cho phần thân trên. Để thực hiện động tác này, người bệnh đứng thẳng, 2 bàn chân song song mặt đất, lưng thẳng, ngực ưỡn. Tiếp tục vươn 2 tay lên cao và hướng thẳng lên trần nhà rồi hít sâu, gập người về phía trước hết mức cho đến khi tay chạm sàn thì thở ra, cố gắng giữa lưng thẳng. Giữ yên tư thế này trong khoảng 5 giây rồi nâng người trở về tư thế ban đầu, lặp lại bài tập này khoảng 5 lần

2.5 Bài tập giúp thư giãn vùng cổ, vai và lưng

Bài tập giúp thư giãn vùng cổ, vai và lưng này có khả năng hỗ trợ lưu thông máu tốt, phù hợp với nhiều người bệnh.Tuy nhiên, trước khi thực hiện bài tập thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Đồng thời, để tăng khả năng điều trị bệnh, người bệnh cần được chẩn đoán đúng nguyên nhân gây đau và tiếp cận đúng phương pháp điều trị.

Để nâng cao hiệu quả khi thực hiện các bài tập thoát vị đĩa đệm trên, người bệnh nên chú ý kết hợp nhịp nhàng giữa nhịp thở và chuyển động. Hãy mặc những loại trang phục có độ co giãn và thấm hút mồ hôi tốt, nếu như gặp phải các triệu chứng như đau cột sống thì hãy dừng tập và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Mặc dù yoga cho người thoát vị đĩa đệm cổ có khả năng hỗ trợ làm giảm mức độ khó chịu của cơn đau nhưng để chữa bệnh dứt điểm thì người bệnh cần được thăm khám và tiếp cận đúng phương pháp điều trị thích hợp Hãy đến khám tại các đơn vị chuyên khoa Cột sống có uy tín để xác định chính xác nguyên nhân gây đau, điều trị tận gốc đồng thời ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE 024 3207 2626. – Xin hân hạnh phục vụ quý khách!!!!

 

Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết này!

Xem thêm: Vitamin D và khả năng đề kháng bệnh nhiễm trùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.