Bơi lội và bệnh vẩy nến: Những điều bạn nên biết

Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Sao Đại Việt

Mùa hè là thời điểm lý tưởng cho những ngày ở bãi biển hoặc nằm dài bên hồ bơi. Nhưng nếu bạn cảm thấy tự ti về việc mặc áo tắm vì các mảng vảy nến của mình, thì những hoạt động này có thể giúp bạn thư giãn.

Richard Fried, MD, Tiến sĩ, cho biết: “Việc để lộ những mảng da đỏ, thô ráp của bạn có thể gây kinh hãi và hạn chế đáng kể những gì bạn làm bên ngoài. Anh ấy là bác sĩ da liễu và nhà tâm lý học lâm sàng ở Yardley, PA.

Bạn đang xem bài viết: Bơi lội và bệnh vẩy nến: Những điều bạn nên biết

Bạn thường cảm thấy lo lắng về vẻ ngoài của làn da khi bị bệnh vẩy nến. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy bệnh vẩy nến của bạn càng nặng thì chứng lo âu xã hội của bạn càng tồi tệ hơn.

John Koo, MD, cho biết: “Đó là một phản ứng rất phổ biến và hoàn toàn có thể hiểu được. Ông là đồng giám đốc của Trung tâm điều trị bệnh vẩy nến và da của Đại học California San Francisco.

Nếu bạn tránh bãi biển hoặc hồ bơi, bạn đã bỏ lỡ một nguồn sức khỏe thể chất và tinh thần mà bạn xứng đáng có được. Hơn nữa, ánh sáng mặt trời và bơi lội ở mức độ vừa phải có thể giúp làm dịu bệnh vẩy nến. Vì vậy, làm thế nào để bạn có được mình trên cát hoặc ghế ngồi ngoài trời? Bắt đầu với bác sĩ của bạn.

“Các bác sĩ có thể bắt đầu mối quan hệ với bệnh nhân bằng cách hỏi thêm các câu hỏi như: Bạn cảm thấy thế nào khi để lộ da thịt ở nơi công cộng? Về việc mặc đồ tắm đi biển? Bạn có gặp vấn đề tương tự nếu xung quanh bạn là bạn bè và gia đình hơn là người lạ không? ” Paul Benedetto, MD, một bác sĩ da liễu của Cleveland Clinic Florida cho biết.

Bằng cách khám phá cảm giác của bạn về việc tiếp xúc với da, bạn có thể bắt đầu giải quyết vấn đề đó.

Thay đổi tư duy của bạn

Xem thêm: Không chắc chắn về Thuốc chủng ngừa COVID-19? Nói chuyện với bác sĩ gia đình của bạn

Koo cho biết một cách để thay đổi suy nghĩ của bạn là xem tắm nắng như một phần của liệu pháp điều trị bệnh vẩy nến của bạn, không phải là một chuyến đi chơi xã hội.

Ông nói: “Mọi người tự động và ngay lập tức liên tưởng đồ bơi với ngoại hình. “Thay vào đó, hãy nghĩ đến bãi biển hoặc hồ bơi là liệu pháp của bạn – nơi bạn đến để điều trị da.”

Koo nói nhiều lần việc điều chỉnh thái độ này giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn.

Một tư duy khác cần thử là bắt đầu với một bản kiểm kê tinh thần về các hoạt động, chẳng hạn như đi chơi trên bãi biển và hồ bơi, mà bạn đã yêu thích trước khi chẩn đoán bệnh vẩy nến.

Fried nói: “Rất nhiều lần, mọi người sẽ nhận ra rằng họ không làm bất cứ điều gì ngoại trừ lo lắng về bệnh vẩy nến của mình.

Anh ấy nói rằng bạn có thể sử dụng nhận thức đó như một điểm khởi đầu để tự hỏi bản thân rằng bạn sẵn sàng để ý kiến ​​của người khác ra sao quyết định cách bạn sống cuộc sống của mình.

Điều đó cũng có thể giúp bạn dễ dàng nhắc nhở bản thân rằng hầu hết mọi người ở bãi biển sẽ quá bận tâm đến vẻ ngoài áo tắm của chính họ để xem xét trang phục của bạn.

Koo nói: “Khi mọi người phát hiện ra họ thực sự không phải là trung tâm của sự chú ý, một huyền thoại lớn sẽ bị phá bỏ.

Thoát khỏi sự chú ý của mọi người

Bài viết cùng chủ đề: ADHD từng ngày

Nếu việc điều chỉnh thái độ không tự nó thực hiện được thủ thuật, bạn có thể quyết định thực hiện các bước để tránh sự chú ý. Koo gợi ý, hãy thử tìm một bãi biển hoặc hồ bơi không được sử dụng nhiều.

“Đến một nơi mà không có mọi người xung quanh là hoàn toàn hợp lý,” anh nói.

Nhưng tránh mọi người bằng cách tắm nắng vào sáng sớm hoặc tối muộn không phải là câu trả lời. Các tia cực tím giúp làm dịu chứng viêm do vẩy nến thường xuất hiện nhiều nhất vào giữa ngày.

Nghiên cứu gần đây cho biết 20-40 phút phơi nắng không được bảo vệ trong thời gian đó rất hữu ích với bệnh vẩy nến. Bạn muốn tắm nắng trong những giờ dần dần có thể bị cháy nắng nhẹ. Fried khuyên bạn nên phơi nắng từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều

Một lời nhắc nhở quan trọng: Che dấu vết vẩy nến của bạn sau quần áo rộng rãi, nhẹ nhàng tại một bãi biển hoặc hồ bơi đông đúc có thể giúp bạn thoải mái hơn, nhưng nó cũng gây khó khăn cho việc trị liệu bằng ánh nắng mặt trời.

Tiếp tục tập trung vào lợi ích

Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm thêm lý do để mặc áo tắm, hãy tập trung vào một số sự kiện chính:

  • Tia cực tím của mặt trời giúp điều trị bệnh vẩy nến bằng cách thâm nhập vào da của bạn và làm chậm sự phát triển của các tế bào bị ảnh hưởng.
  • Bơi trong nước muối có thể giúp rửa sạch da chết và cải thiện vẻ ngoài của các mảng vẩy nến. Nhưng vì nước muối có thể làm khô da của bạn, hãy nhớ rửa sạch và sử dụng kem dưỡng ẩm sau đó.
  • Hồ bơi được khử trùng bằng clo có thể giúp giảm bớt các triệu chứng bệnh vẩy nến bằng cách giảm vi khuẩn trên da.

Koo nói: “Thực sự không có lý do gì tại sao bệnh nhân vẩy nến không nên làm những gì mọi người khác làm và đi ra ngoài và để lộ làn da của họ.

Mẹo chăm sóc da khi bơi

  • Cơ thể bạn nóng hơn và đổ mồ hôi ngay cả khi được ngâm trong nước tạo cảm giác mát mẻ và sảng khoái. Uống chất lỏng trước và sau khi xuống nước.
  • Nói chuyện với bác sĩ da liễu của bạn về việc có nên thoa kem chống nắng cho vùng da tiếp xúc, bao gồm cả nơi bệnh vẩy nến bùng phát hay không. Nếu bạn làm vậy, hãy sử dụng kem chống nắng có “quang phổ rộng” trên nhãn (bảo vệ chống lại các tia cực tím gây lão hóa hoặc đốt cháy da của bạn), có chỉ số bảo vệ chống nắng (SPF) từ 30 trở lên, không có mùi thơm và được sản xuất cho làn da nhạy cảm.
  • Cả nước mặn và nước có clo đều có thể làm khô da của bạn. Rửa sạch và sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi bơi.

Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết này!

Có thể bạn quan tâm: Các loại mặt nạ tốt nhất cho trẻ em, theo các chuyên gia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.