Bài tập giúp giảm đau cổ tay hiệu quả

Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Sao Đại Việt

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Thanh Bình – Bác sĩ Phục hồi chức năng – Khoa Ngoại tổng hợp – Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Sao Đại Việt.

Bạn đang xem bài viết: Bài tập giúp giảm đau cổ tay hiệu quả

Đau cổ tay là bệnh thường gặp ở những nhân viên văn phòng, những người sử dụng cổ tay nhiều để làm việc với bàn phím máy tính, các nhiếp ảnh gia, vận động viên, … Đau cổ tay gây ra nhiều bất tiện trong công việc và sinh hoạt hàng ngày. Ngoài các phương pháp điều trị khác, các bài tập giảm đau cổ tay có thể được thực hiện linh hoạt tại nhà cũng mang lại hiệu quả điều trị đáng kể.

1. Đau cổ tay là gì?

Đau cổ tay là tình trạng đau nhức ở vùng cổ tay do tổn thương sụn, xương dưới sụn của khớp cổ tay hay các phần mềm quanh khớp như dây chằng, bao gân, gân cơ, bao hoạt dịch vùng khớp cổ tay. Tình trạng này thường gặp ở nhân viên văn phòng, những người làm việc nhiều với bàn phím máy tính hoặc thường xuyên sử dụng các thiết bị cần dùng lực của cổ tay cũng như ngón tay, bàn tay. Đau cổ tay cũng rất phổ biến ở các vận động viên môn cầu lông, quần vợt, …

Bài viết cùng chủ đề: Vì sao bạn đau lưng dưới gần mông?

Biểu hiện của đau cổ tay đó là đau nhức hoặc có thể đau buốt, đau dữ dội ở vùng cổ tay. Khi đau, người bệnh thường tự ý mua thuốc giảm đau hoặc dùng dầu xoa bóp nhưng cơn đau thường không thuyên giảm, hoặc có thể giảm nhưng sau đó cơn đau tái phát và tiến triển nặng thêm.

2. Vì sao bị đau cổ tay?

Đau cổ tay có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau. Để điều trị dứt điểm bệnh cần chẩn đoán xác định nguyên nhân gây bệnh. Các nguyên nhân gây đau cổ tay có thể là:

  • Chấn thương vùng cổ tay hoặc chống tay khi đột ngột thay đổi tư thế: Té ngã trong sinh hoạt hoặc tập luyện thường khiến người bệnh dùng tay để chống đỡ cơ thể. Nếu phản ứng nhanh và đột ngột thay đổi tư thế có thể gây áp lực đối với cánh tay hoặc cổ tay và gây ra các cơn đau do trật khớp hoặc thậm chí là gãy tay. Chấn thương thường gặp trong tập luyện thể thao do người bệnh sử dụng các động tác vận động cổ tay cường độ cao lặp lại nhiều lần, tập thể thao chưa quen các động tác mới hoặc cử động sai tư thế.
  • Các bệnh lý viêm xương khớp: Bao gồm thoái hóa khớp, viêm khớp do nhiễm khuẩn, viêm khớp dạng thấp, … là nguyên nhân gây ra các cơn đau ở cổ tay.
  • U nang bao hoạt dịch : Tại vị trí cổ tay có thể xuất hiện các khối u nang bao hoạt dịch gây ra các cơn đau nhức cổ tay.
  • Viêm gân: Viêm gân gây đau cổ tay là bệnh thường gặp đối với nhân viên văn phòng, vận động viên các môn quần vợt, cầu lông, … Nếu không điều trị, viêm gân có thể tiến triển và gây sưng, cứng khớp.
  • Hội chứng ống cổ tay: Hội chứng ống cổ tay là bệnh do dây thần kinh giữa bị chèn ép và gây ra các cơn đau ở cổ tay.

thần kinh ngoại vi, ống cổ tay

Dây thần kinh ống cổ tay bị chèn ép gây ra hội chứng ống cổ tay

3. Các bài tập giảm đau cổ tay hiệu quả

Đau cổ tay nếu không được điều trị gây nhiều bất tiện trong công việc và sinh hoạt hàng ngày, thậm chí có thể tiến triển năng hơn và gây ra các biến chứng khác như trong bệnh viêm khớp.

Bài viết cùng chủ đề: Ngón tay lò xo (Trigger finger)

Đau cổ tay có thể được điều trị khỏi nếu chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. Có nhiều phương pháp điều trị đau cổ tay, trong đó, các bài tập cổ tay được xem là phương pháp vật lý trị liệu giúp giảm đau hiệu quả. Dưới đây là các bài tập giúp giảm đau cổ tay thường được áp dụng:

  • Bài tập giảm đau cổ tay 1: Người bệnh đứng hoặc ngồi, đặt hai tay trước ngực, chắp vào nhau sao cho từ ngón tay đến khuỷu tay được áp sát vào nhau. Giữ hai lòng bàn tay áp sát vào nhau và từ từ hạ hai tay xuống hông, khi đó, cánh tay và khuỷu tay xòe ra. Giữ nguyên cơ thể ở tư thế này trong 30 giây, sau đó nâng tay lên về vị trí ban đầu và lặp lại.
  • Bài tập giảm đau cổ tay 2: Người bệnh đứng hoặc ngồi, đưa thẳng một cánh tay phải về phía trước mặt, bàn tay vuông góc với cánh tay và các ngón tay hướng về phía trần nhà. Sau đó, dùng tay trái kéo nhẹ các ngón tay của bàn tay phải theo hướng phía dưới và phía cơ thể. Giữ nguyên cơ thể ở tư thế này trong 30 giây, sau đó thả tay ra, thực hiện tương tự với tay trái.
  • Bài tập giảm đau cổ tay 3: Người bệnh đứng và đưa cánh tay phải thẳng ra trước mặt, lòng bàn tay hướng về phía dưới sàn. Thả lỏng cổ tay, các ngón tay cũng hướng về phía dưới sàn, dùng tay trái để kéo nhẹ các ngón ở bàn tay phải hướng về phía cơ thể. Giữ nguyên cơ thể ở tư thế này trong 30 giây, sau đó thả tay ra, thực hiện tương tự với tay trái.
  • Bài tập giảm đau cổ tay 4: Người bệnh ngồi và đặt hai bàn tay lên đùi, lòng bàn tay hướng về phía trần nhà. Từ từ khép nhẹ các ngón tay và nắm tay lại. Giữ cẳng tay trên chân, nâng nắm tay lên và đưa về phía cơ thể, uốn cong cổ tay. Giữ nguyên cơ thể ở tư thế này trong 10 giây, sau đó hạ nắm tay xuống đùi. Thực hiện bài tập này tối thiểu 10 lần.
  • Bài tập giảm đau cổ tay 5: Người bệnh ngồi trên ghế, cánh tay đặt xuôi theo hai bên hông. Kéo căng cổ tay bằng cách hất bàn tay lên phía trên, giữ nguyên tư thế trong 10 giây. Sau đó, hạ tay xuống và thực hiện bài tập này 10 lần/mỗi bên, tối thiểu 3 lần/ngày.
  • Bài tập giảm đau cổ tay 6: Người bệnh đứng hoặc ngồi, hai cánh tay được giữa hai bên sườn sao cho khuỷu tay gấp lại và vuông góc với cánh tay, lòng bàn tay hướng xuống phía dưới sàn. Từ từ xoay nhẹ cẳng tay để lòng bàn tay được hướng lên, sau đó xoay ngược lại để lòng bàn tay hướng xuống. Thực hiện bài tập này 10 lần.

Bài tập giảm đau cổ tay

Bài tập giảm đau cổ tay cần được thực hiện theo đúng chỉ dẫn để đạt hiệu quả cao nhất

  • Bài tập giảm đau cổ tay 7: Người bệnh đứng hoặc ngồi, các ngón tay thả lỏng, mở rộng, sau đó từ từ nắm tay lại. Duỗi thẳng các ngón tay rồi nắm lại, thực hiện 30 lần.
  • Bài tập giảm đau cổ tay 8: Người bệnh đứng, sau đó gập người sao cho hai tay chạm bề mặt của sàn nhà. Để bàn tay dưới các ngón chân sao cho lòng bàn tay hướng lên trên. Có thể uốn cong đầu gối để giữ các ngón chân được gần với cổ tay. Giữ nguyên cơ thể ở tư thế này trong 10 hơi thở.
  • Bài tập giảm đau cổ tay 9: Dùng một dải băng quấn xung quanh bàn tay để hỗ trợ thực hiện bài tập này. Đầu còn lại quấn xung quanh bàn chân để cố định vị trí sao cho lòng bàn tay hướng lên trên. Khuỷu tay được giữ ở bên sườn, dùng cổ tay để cuộn tròn dải băng và siết cơ tay, cẳng tay. Từ từ thả xuống. Thực hiện bài tập này 15 lần đối với mỗi tay.
  • Bài tập giảm đau cổ tay 10: Đặt một quả bóng tennis hoặc bóng cao su trong lòng bàn tay, bóp bóng và giữ nguyên tư thế trong 10 giây. Thực hiện 15 lần ở mỗi bàn tay.

Các bài tập giảm đau cổ tay là phương pháp vật lý trị liệu hiệu quả, có thể được thực hiện bất kỳ thời điểm nào trong ngày, bất kỳ ở đâu để cải thiện tình trạng đau cổ tay, nhất là đối với nhân viên văn phòng.

Hiện nay, tại Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Sao Đại Việt có sở hữu đội ngũ bác sĩ có chuyên môn Phục hồi chức năng với nhiều năm kinh nghiệm và tâm huyết với người bệnh. Các phân khu như: khu khám bệnh, khu vật lý trị liệu, khu vận động trị liệu,… đều được thiết kế rộng rãi, trang bị nhiều thiết bị hiện đại, mang lại cảm giác thoải mái cho bệnh nhân để thu được kết quả trị liệu tốt nhất. Đồng thời, Khoa Phục hồi chức năng còn được trang bị hệ thống máy móc trị liệu đến từ các quốc gia đi đầu về công nghệ như Hà Lan, Nhật Bản,...

Xem thêm: Gãy xương cổ có phức tạp?

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY. – Xin hân hạnh phục vụ quý khách!!!!



Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.