6 cách để xây dựng sự tự tin khi bạn bị bệnh vẩy nến

Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Sao Đại Việt

Cảm thấy tự ti về bệnh vẩy nến của bạn? Có lẽ đã đến lúc để tăng cường sự tự tin.

Các nghiên cứu cho thấy bệnh vẩy nến có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tự trọng và hình ảnh cơ thể của mọi người, đặc biệt là phụ nữ. Nói cách khác, nó có thể làm lung lay cảm giác của bạn về bản thân.

Bạn đang xem bài viết: 6 cách để xây dựng sự tự tin khi bạn bị bệnh vẩy nến

Matt Traube, một nhà trị liệu tâm lý lâm sàng được cấp phép chuyên về các khía cạnh tâm lý của tình trạng da cho biết: “Nó có thể là một giới hạn cho cuộc sống của con người. Ông đã thấy các tình trạng như bệnh vẩy nến có thể ảnh hưởng lớn đến sự tự tin, các mối quan hệ của mọi người và hơn thế nữa.

Nhưng nó không nhất thiết phải như vậy. Bạn có nhiều quyền như bất kỳ ai khác để ra khỏi đó và làm những điều bạn muốn và cần phải làm.

Vào những ngày thiếu tự tin, hãy nhắc nhở bản thân về những điều này.

Bỏ qua vùng thoải mái của bạn

Một cách để tăng cường sự tự tin của bạn là từ từ chấp nhận những thử thách nhỏ. Xây dựng được những chiến thắng nho nhỏ có thể cho bạn thấy rằng bạn có thể vượt qua những tình huống khiến bạn lo lắng.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách khám phá các tình huống mà bạn cảm thấy kìm hãm do bệnh vẩy nến của mình.

“Hãy bắt đầu xác định, bạn đang tránh điều gì trong cuộc sống và bạn đang hạn chế bản thân ở đâu? Hãy rất trung thực với chính mình. Hãy tự hỏi bản thân, ‘Nếu tôi không gặp phải tình trạng da này, tôi sẽ làm gì khác hơn trong cuộc sống của mình?’ “Traube nói. “Nâng cao nhận thức của bạn ở đó và xác định các yếu tố hạn chế ở đó, sau đó xác định những cách rất nhỏ, an toàn để làm nhiều hơn một chút”.

Thực hiện những bước nhỏ đó và nhận ra rằng nỗi sợ hãi của bạn không thành hiện thực có thể dần dần thay đổi cách bộ não của bạn nghĩ về những tình huống này, ông nói.

Đừng tin vào những gì bạn nghĩ

Nếu bạn sợ ai đó sẽ chú ý đến bệnh vẩy nến của bạn và đánh giá bạn, hãy dành một chút thời gian để đặt câu hỏi về những suy nghĩ đó. Bạn có thể nhận ra rằng chúng không thực tế, và bạn có thể gạt chúng sang một bên và tiến lên phía trước.

Traube nói: “Lo lắng về trải nghiệm đối với nhiều người thường tồi tệ hơn so với khi họ thực sự trải qua trải nghiệm đó.

Ông nói, ví dụ, bộ não của bạn có thể nói với bạn rằng, ‘Nếu bạn làm X, Y hoặc Z, điều gì đó tồi tệ sẽ xảy ra. Ai đó sẽ nhìn hoặc cười hoặc chỉ hoặc một số hậu quả tiêu cực khác. “

Xem thêm: Cách thiết lập và đạt được mục tiêu của bạn

Nhưng nếu bạn kiểm tra lý thuyết đó bằng cách làm điều bạn sợ, bạn có thể thấy rằng, ‘Ồ, nó gần như không tệ như tôi nghĩ.’

“Bạn làm như vậy đủ lần và bộ não sẽ nói, ‘Tôi không còn phải lo lắng về điều đó nữa. Ở đó an toàn. Tôi không sao, ”Traube nói.

Tương tự như vậy, bạn có thể bắt đầu nhận ra những suy nghĩ đang kìm hãm mình và quyết định thách thức chúng.

Sở hữu cảm xúc của bạn

Traube cho biết một trong những điều đầu tiên bạn nên làm là chấp nhận cảm xúc của mình, ngay cả khi chúng cảm thấy tiêu cực. Không sao cả nếu bạn cảm thấy tự ti hay không tự tin. Nhận thấy đó là bước đầu tiên để thay đổi điều đó.

Traube nói: “Hãy nói với bản thân rằng điều đó là bình thường và OK. “Hãy nói với bản thân rằng rất nhiều người bị bệnh vẩy nến và các tình trạng da sẽ cảm thấy như vậy trong môi trường đó và điều đó không sao cả,” anh ấy khuyến nghị.

“Khi bạn bắt đầu bình thường hóa điều gì đó mà trước đây rất đe dọa, nó thực sự thay đổi mối quan hệ của mọi người với nó, giảm căng thẳng và giảm lo lắng. Nó giúp mọi người giảm bớt những hạn chế mà họ từng trải qua ”.

Làm điều này cũng có thể cho phép bạn xây dựng lòng tốt và lòng từ bi hơn trong khi bạn nỗ lực xây dựng sự tự tin của mình.

Nhận được sự thúc đẩy từ cộng đồng bệnh vẩy nến

Có thể giúp bạn biết rằng bạn không đơn độc nếu hiện tại sự tự tin của bạn không phải là lớn nhất.

Khoảng 75 triệu người trưởng thành ở Mỹ mắc bệnh vẩy nến. Việc tìm kiếm và kết nối với những người khác đang mắc bệnh vẩy nến trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ các tổ chức quốc gia nâng cao nhận thức về tình trạng bệnh và cộng đồng trực tuyến.

“Có các nhóm và cộng đồng, đặc biệt là trực tuyến, nơi mọi người đang trải qua trải nghiệm của bạn,” Traube gợi ý. “Bạn không cần phải bị cô lập và đơn độc. Ra khỏi đó và gặp gỡ những người khác có thể mang lại sức mạnh vô cùng lớn. “

Tiếp cận với những cộng đồng này để cảm thấy được kết nối hơn, tìm hiểu những gì người khác đang làm để cảm thấy tự tin mặc dù mắc bệnh vẩy nến, đồng thời khuyến khích và hỗ trợ. Bạn cũng có thể chia sẻ các mẹo của riêng mình.

Traube nói: “Có rất nhiều người cũng đang có trải nghiệm tương tự và khi chúng tôi liên hệ và nhận được sự giúp đỡ cũng như nhận được sự hỗ trợ, trải nghiệm đầy thử thách này sẽ trở nên tốt hơn, ngay cả khi làn da của bạn không thay đổi. “Trải nghiệm và chất lượng cuộc sống của bạn có thể cải thiện”.

Thoát khỏi căng thẳng

Xem thêm: Nguy cơ đột tử do tim tăng ở người nhiễm HIV

Khi bạn căng thẳng, đó là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến bệnh vẩy nến của bạn và nó cũng có thể là kẻ phá hoại sự tự tin. Căng thẳng có thể khiến bạn cảm thấy kém hơn sức mình và ít có động lực để đối mặt với những tình huống khó khăn. Và điều đó có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn: căng thẳng hơn, bệnh vẩy nến nặng hơn, các vấn đề về sự tự tin liên quan đến bệnh vẩy nến – cứ lặp đi lặp lại.

Bạn cần có những cách lành mạnh để kiểm soát căng thẳng của mình. Ngoài việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen tập thể dục, hãy đảm bảo bạn có người để trò chuyện và tìm cách xả hơi, cho dù đó là tập thể dục hay dành thời gian cho một sở thích mà bạn yêu thích.

Tham gia một đồng minh chuyên gia

Nếu bạn đã thử tất cả những cách trên mà sự tự tin của bạn vẫn còn lung lay, đừng ngần ngại tìm sự trợ giúp. Bạn có thể muốn tham gia một nhóm hỗ trợ hoặc nói chuyện với một nhà trị liệu. Thậm chí một vài buổi học có thể giúp bạn học những cách mới để nâng cao lòng tự trọng của mình. Liệu pháp không chỉ dành cho những người có tình trạng sức khỏe tâm thần. Đó có thể là một nơi an toàn để nói về mục tiêu của bạn và lập kế hoạch cách để vượt qua bất cứ điều gì đang kìm hãm bạn.

“Bắt đầu bằng cách liên hệ với nhóm vận động quốc gia hoặc quốc tế cho [your] Kristina Gorbatenko-Roth, tiến sĩ tâm lý học tại Đại học Wisconsin-Stout và một nhà tâm lý học được cấp phép cho biết. “Họ thường có giới thiệu hoặc các nguồn lực tâm lý xã hội khác được liệt kê, bao gồm các nhóm hỗ trợ, hỗ trợ qua điện thoại, v.v.”

Một nhà tâm lý học hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần có kinh nghiệm cũng có thể chỉ ra những cách để phá vỡ chu kỳ của các vấn đề về sự tự tin, Traube lưu ý.

Nhiều chuyên gia hiện cung cấp các cuộc hẹn ảo hoặc qua điện thoại, làm cho các dịch vụ này dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.

Hãy nhớ rằng có thể thay đổi

Hãy cho bản thân một chút thời gian – và thật nhiều lòng tốt – trong khi bạn đang xây dựng sự tự tin của mình. Mặc dù một số người có thể trải qua một sự kiện trong đời và trải qua một sự tự tin dâng trào, nhưng nhiều khả năng bạn sẽ xây dựng con đường của mình theo thời gian. Tập trung vào thực hiện từng bước nhỏ và tin rằng bạn có thể mang lại sự thay đổi.

“Bạn cứ làm từng chút một,” Traube nói. “Đó là một ranh giới tốt giữa“ Tôi bị mắc kẹt ”với“ Tôi đã thay đổi ”. Đôi khi, anh ấy nói, một thay đổi nhỏ theo thời gian“ cũng đủ để tạo ra một công cụ, thay đổi quan trọng và cốt yếu trong cuộc đời của một người nào đó ”.

Hãy nhớ rằng, tăng cường sự tự tin của bạn là công việc đáng giá và có thể có tác động lâu dài đến cuộc sống của bạn. Nó đối lập với vòng luẩn quẩn có thể làm xói mòn sự tự tin của bạn. Đó là một chu kỳ tích cực.

“Khi bạn bắt đầu liên quan đến làn da của mình và thế giới hơi khác một chút, nếu bạn có thể bắt đầu vượt qua một số trở ngại mà bạn có liên quan đến làn da của mình, thì điều đó cũng sẽ chuyển sang các lĩnh vực khác trong cuộc sống và bản thân của bạn. -esteem, và cảm thấy được trao quyền nhiều hơn và có khả năng hơn. “

Kết quả: Bạn đang chịu trách nhiệm – không phải bệnh vẩy nến của bạn.

Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết này!

Bài viết cùng chủ đề: Đó là ADHD hay Chưa trưởng thành?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.