5 cách giảm tê tay khi lái xe máy

Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Sao Đại Việt

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa I Võ Khắc Khôi Nguyên – Bác sĩ chấn thương chỉnh hình, Khoa Ngoại tổng hợp – Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Sao Đại Việt Central Park.

Bạn đang xem bài viết: 5 cách giảm tê tay khi lái xe máy

Nước ta là quốc gia có đông người sử dụng xe máy. Tê tay khi lái xe máy thường do nguyên nhân hội chứng ống cổ tay. Hội chứng ống cổ tay ảnh hưởng đến khoảng 1% người trong độ tuổi lao động và là nguyên nhân gây đau tay phổ biến nhất.

Hơn 80% những người mắc hội chứng ống cổ tay có đáp ứng tích cực với các phương pháp điều trị không phẫu thuật. Trong đó, các biện pháp thay đổi thói quen sinh hoạt là rất quan trọng.

Nguyên nhân tê tay khi lái xe máy là do chèn ép dây thần kinh giữa ở cổ tay. Hội chứng ống cổ tay được đặc trưng bởi tê hoặc ngứa ran ở ngón tay cái, ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn hoặc yếu ở bàn tay. Một nguyên nhân phổ biến ở người đi xe máy là áp lực quá mức khi đi cầm lái.

Làm thế nào để giảm tê tay khi lái xe máy do hội chứng ống cổ tay gây ra?

1. Chọn xe phù hợp

Xem thêm: Chỉ định tháo khớp cổ tay

Một chiếc xe máy không phù hợp với chiều cao, vóc dáng của chủ nhân có thể là nguyên nhân của nhiều cơn đau nhức. Các cơn đau nhức này bạn có thể gặp phải khi lái xe, bao gồm cả đau bàn tay và cổ tay. Nếu bạn có thói quen ngồi chồm người về phía trước của xe máy thì có thể dẫn đến sự gia tăng áp lực lên cổ tay và bàn tay. Yên xe quá cao cũng có thể dẫn đến phân phối trọng lượng cơ thể không cân đối khi ngồi trên xe máy.

lái xe máy

Người dùng nên lựa chọn xe phù hợp với vóc dáng của bản thân

2. Mang găng tay

Chuyển động của xe máy tạo ra tình trạng rung lắc và có thể gây áp lực cho các dây thần kinh, nhưng nó cũng khiến bạn phải cầm lái chặt hơn bình thường. Chính việc nắm quá chặt cũng gây nên gia tăng áp lực ở cổ tay và gây tê tay. Đeo găng tay có đệm, đặc biệt là ở vùng mặt lòng bàn tay có thể giúp cải thiện triệu chứng tê tay.

Điều lưu ý là găng tay cần vừa vặn, không quá chật vì có thể gây ra tình trạng giảm tưới máu. Găng tay quá rộng thường khiến bạn phải cầm lái chặt hơn cũng gây ra tê tay.

3. Tay nắm vừa vặn

Bạn cân nhắc sử dụng các miếng đệm để tay nắm vùng cầm lái dày hơn, mềm hơn. Bạn có thể sử dụng các miếng bọc tay để vừa vặn với nắm tay của bạn và giúp giải phóng các điểm áp lực trên lòng bàn tay. Đảm bảo rằng tay phanh còn hoạt động tốt. Ngoài ra, khoảng cách từ cần phanh đến tay nắm cũng có thể gây áp lực không cần thiết cho tay của bạn khi cần bóp phanh.

Tay nắm vừa vặn

Tay nắm vừa vặn giúp người dùng hạn chế tê tay khi lái xe

4. Điều chỉnh độ rung lắc của xe

Hãy nhớ rằng giảm độ rung lắc khi xe chuyển động là vấn đề quan trọng. Vì vậy, bạn hãy chắc chắn rằng hệ thống phuộc nhún trên chiếc xe của bạn được điều chỉnh đúng và áp suất lốp xe vừa phải (không quá nhiều không khí, cũng không quá mềm).

5. Điều chỉnh tay của bạn

Bài viết cùng chủ đề: Đại học Pensylvania cử chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng làm việc thường xuyên tại Sao Đại Việt

Thay đổi vị trí của bàn tay trong suốt chuyến đi để tránh tạo áp lực duy trì tương tự lên cổ tay của bạn trong suốt thời gian hành trình. Cần chú ý thư giãn khuỷu tay của bạn trong khi cầm lái. Giữ cho khuỷu tay của bạn thư giãn để tránh dẫn truyền các rung lắc từ cổ lái lên hai tay. Chuyển sự tập trung tinh thần của bạn để cảm nhận các vị trí khó chịu ở tay sẽ giúp bạn điều chỉnh tư thể nhằm giảm áp lực lên cánh tay và bàn tay khi lái xe.

Bàn chân, bàn tay và mông là ba vị trí tiếp xúc giữa cơ thể và xe máy. Điều cần thiết là phải cảm nhận từng vị trí trong ba vùng tiếp xúc này để bạn không cảm thấy khó chịu khi lái xe.

Tê tay khi lái xe máy do hội chứng ống cổ tay là một tổn thương lành tính. 80% những người mắc hội chứng ống cổ tay có phản ứng tích cực với các phương pháp điều trị không phẫu thuật.

Các phương pháp điều trị không phẫu thuật bao gồm: thay đổi thói quen sinh hoạt (như đã nêu trên) vật lý trị liệu, nẹp cổ tay, thuốc, sử dụng các công cụ làm việc thay thế tại nơi làm việc và sử dụng steroid ở các khu vực bị ảnh hưởng để giảm đau và sưng.

Tuy nhiên, có 80% trường hợp bị tái phát các triệu chứng này trong vòng một năm. Nếu tê tay của bạn tái phát, bạn nên đến khám ở các bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình. Nếu cơn đau xảy ra bất cứ lúc nào trong khoảng 8km đầu tiên của chuyến đi, thì đó là không bình thường và bạn nên đi khám bác sĩ.

Điều chỉnh tay của bạn tay nắm lái xe

Thay đổi vị trí của bàn tay giúp tránh tạo áp lực duy trì tương tự lên cổ tay

Tóm lại, tê tay khi lái xe máy thường do nguyên nhân hội chứng ống cổ tay gây ra. Đây là một bệnh lý gây ra bởi các vận động gia tăng áp lực vùng cổ tay và chuyển động lặp đi lặp lại dẫn đến quá tải cơ sinh học cho vùng cổ tay. Các vấn đề thay đổi thói quen sinh hoạt khi cầm lái nêu trên sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng tê tay khi lái xe máy.

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về xét nghiệm RF

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY. – Xin hân hạnh phục vụ quý khách!!!!



Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.